Nhà phố thương mại: liệu đã quay trở lại thời kỳ “con gà đẻ trứng vàng”?

Nhu cầu thuê BĐS ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng nhờ nhiều doanh nghiệp tái khởi động chuỗi hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ, chủ sở hữu nhà phố thương mại (shophouse) thêm cơ hội gia tăng lợi nhuận nhờ lợi thế cạnh tranh đặc trưng.

Nhu cầu thuê BĐS tăng, shophouse khẳng định ưu thế đầu tư

Theo Tổng cục thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2021; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 57,8%; vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước tăng 9,5% so với cùng kỳ, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước tính đạt 7,71 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Có thể thấy bức tranh kinh tế - xã hội Việt Nam đang phục hồi khá nhanh và khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng dần ổn định, người lao động cũng đã quay trở lại làm việc. Từ đó sẽ kéo theo nhu cầu thuê nhà ở, văn phòng, kho xưởng tăng mạnh tại các địa phương, đặc biệt là khu vực miền Nam. 

Mức độ quan tâm tăng đối với nhiều loại hình BĐS cho thuê tại miền Nam. Nguồn: batdongsan.com.vn

Thực tế, theo báo cáo gần đây của batdongsan.com.vn, so với cùng kỳ năm 2021, tổng quan 5 tháng đầu năm 2022, mức độ quan tâm BĐS cho thuê ở miền Nam vẫn trên đà tăng. Cụ thể, cho thuê văn phòng có mức tăng cao nhất (55%), tiếp đến là cho thuê chung cư (15%) và nhà mặt phố (14%). Đây là cơ hội tốt để chủ sở hữu các loại hình BĐS gia tăng lợi nhuận, đặc biệt là loại hình nhà phố thương mại (shophouse) bởi tính linh hoạt công năng và phù hợp kinh doanh nhiều ngành nghề, tạo nên nguồn thu đa dạng nhờ các hoạt động cho thuê làm cửa hàng, trung tâm ngoại ngữ hoặc trụ sở, văn phòng các doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, ngay cả trong những giai đoạn cam go như trong các đợt dịch bệnh bùng phát, chủ nhân các căn shophouse vẫn có thể có được doanh thu nhờ công năng chuyển đổi, cho các doanh nghiệp có thể hoạt động online thuê lại (như doanh nghiệp cung cấp dịch vụ học trực tuyến, doanh nghiệp công nghệ…). Mức lợi nhuận từ việc cho thuê có thể đạt mức 12%/năm. 

Tỷ suất sinh lời có thể gia tăng hơn nữa nếu shophouse nằm ở vị trí thuận lợi, cộng đồng dân cư nội khu đông đúc và có thể dễ dàng kết nối, thu hút cư dân bên ngoài dự án.

Với những lợi thế trên, shophouse luôn là sản phẩm được nhiều nhà đầu tư lựa chọn ngay từ khi mở bán dù số lượng khan hiếm (thường chỉ chiếm 5 – 8% toàn dự án), thậm chí cả khi giá bán sơ cấp vốn đã cao và giá thứ cấp không ngừng tăng sau đó. 

Nên lựa chọn loại hình shophouse khối đế chung cư hay shophouse thấp tầng?

Đây là 2 loại hình phổ biến của dòng shophouse và đều mang các ưu điểm nổi trội so với các loại hình khác như được ưu tiên đặt tại các vị trí đẹp nhất dự án, thuận lợi cho việc dừng đỗ, từ đó dễ dàng kết nối, đáp ứng các nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của các cư dân trong và ngoài dự án. Không gian được thiết kế theo hướng hiện đại, linh hoạt, thích hợp cho nhiều ngành nghề kinh doanh. Đồng thời, tỷ lệ khai thác cao và tỷ suất sinh lời hấp dẫn cũng góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh của dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên, nếu shophouse khối đế chung cư nằm tại tầng 1, tầng 2 của các tòa chung cư thì shophouse thấp tầng thường được xây dựng từ 3-5 tầng, tập trung ở các khu trung tâm thương mại, khu vực có dân cư đông đúc thuộc các thành phố lớn hoặc được xây dựng liền kề nhau thành từng dãy, nằm dọc theo các tuyến phố chính, được quy hoạch bài bản trong các dự án khu đô thị tích hợp các tiện ích đẳng cấp cùng hệ thống công viên, mảng xanh hài hòa. 

Giá bán của loại hình shophouse thấp tầng thường cao hơn nhưng vẫn được các nhà đầu tư quan tâm và ưu tiên lựa chọn.

Bên cạnh đó, thời gian sở hữu của 2 loại hình shophouse cũng có sự khác biệt. Thông thường, shophouse khối đế chung cư sẽ có có thời hạn nhất định, tùy theo thời hạn sở hữu của tòa chung cư, còn shophouse thấp tầng thường sẽ được sở hữu lâu dài. Tùy vào mục đích và khẩu vị đầu tư mà các nhà đầu tư sẽ cân nhắc lựa chọn loại hình phù hợp.

Xu hướng dịch chuyển về vùng đô thị lân cận để săn shophouse “xịn”

Dù shophouse luôn là sản phẩm được nhiều khách hàng và nhà đầu tư ưu ái lựa chọn và thường được săn tìm đầu tiên, nhưng những năm gần đây quỹ đất ở thành phố lớn như TP. HCM ngày càng khan hiếm, các dự án dần dịch chuyển ra các vùng lân cận. Nhiều chủ đầu tư lớn bắt đầu đổ về các tỉnh để tìm kiếm quỹ đất đủ rộng để phát triển không chỉ sản phẩm BĐS mà kiến tạo cả hệ sinh thái, từ đó, nhà đầu tư shophouse cũng dịch chuyển theo.

Trong các tỉnh giáp ranh với TP. HCM, Đồng Nai thừa hưởng tiềm năng lớn đến từ sức ảnh hưởng của các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia đã và đang được triển khai như sân bay quốc tế Long Thành, hàng trăm khu công nghiệp trong địa bàn, các dự án đầu tư quy mô lớn để phát triển cảng biển nước sâu, tuyến đường sắt cũng như hệ thống các tuyến đường cao tốc kết nối liên vùng,…

Shophouse tại Gem Sky World đang được lấp đầy nhanh chóng bởi đa dạng các thương hiệu kinh doanh từ ẩm thực, giải trí, thời trang đến đồ gia dụng, thiết bị điện tử,…

Điển hình như khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World, cách sân bay Long Thành chỉ 5km với dòng sản phẩm shophouse 4 tầng, toạ lạc tại vị trí mặt tiền trên đại lộ thương mại Goldsilk Boulevard và các tuyến phố lớn thuộc các phân khu trong khu đô thị được nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu và mong muốn sở hữu. Nhiều nhà đầu tư chia sẻ về tiềm năng cực lớn cho việc đầu tư, kinh doanh tại đây trong tương lai khi không chỉ tận dụng được nguồn cư dân sống tại khu đô thị (dự kiến 18.000 người) mà còn nhắm đến lượng lớn khách qua lại thường xuyên từ khu dân cư hiện hữu chỉ cách Gem Sky World khoảng 3km. 

Để biết thêm chi tiết về shophouse tại Gem Sky World, vui lòng truy cập trang web https://gemskyworld.vn

Hằng Nguyễn